CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
(Ban hành theo Quyết định số /QĐ-CĐHH I ngày tháng 3 năm 2017của
Hiệu trưởng trường Cao đẳng Hàng hải I)
Nghề: CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO VỎ TÀU THỦY
Mã nghề: 40510225
Trình độ đào tạo: Trung cấp
Hình thức đào tạo: Chính quy
Đối tượng tuyển sinh: Tốt nghiệp Trung học phổ thông và tương đương;
Thời gian đào tạo: 12 tháng
1. Mục tiêu đào tạo
1.1. Mục tiêu chung:
Sau khi tốt nghiệp cao đẳng nghề Công nghệ chế tạo vỏ tàu thủy, người học có thể làm việc tại các nhà máy đóng tàu, các công ty tư vấn thiết kế xây công trình thủy, các cơ quan quản lý về tàu biển như Đăng kiểm, công ty bảo hiểm, công ty đảm bảo an toàn hàng hải... với các chức danh kỹ thuật viên, giám sát thi công, nhân viên, cán sự phòng kỹ thuật, kế hoạch, phòng dự án... và có thể quản lý tổ, đội sản xuất trong việc đóng mới và sửa chữa tàu.
+ Có khả năng tự học và nghiên cứu, tìm hiểu trong môi trường công tác để nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn nghề nghiệp, kỹ năng trong tổ chức xây dựng, đáp ứng đòi hỏi với quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước.
+ Có thể tiếp tục học tập trình độ cao hơn (ở bậc cao đẳng, đại học) để hoàn thiện kiến thức, tăng thêm năng lực tư duy, đảm nhận được công việc triển khai đóng mới, sửa chữa và có khả năng thiết kế các công trình thủy.
+ Đảm nhận công việc kỹ thuật, quản lý chất lượng kỹ thuật – công nghệ tại các doanh nghiệp sản xuất đóng mới, bảo dưỡng, sửa chữa tàu thủy. Làm việc ở các cơ quan quản lý có liên quan đến tàu thủy như Đăng kiểm, Doanh nghiệp vận tải biển...
1.2. Mục tiêu cụ thể
- Kiến thức:
+ Trình bày được cấu tạo, hình dáng kích thước của tàu;
+ Xác định được các thông số cơ bản thể hiện hình dáng con tàu;
+ Phân tích được quy trình tổng quát của công nghệ đóng tàu;
+ Trình bày được phương pháp khai triển kết cấu thân tàu;
+ Trình bày được nội dung cơ bản của các kiểu lắp ráp và các sai lệch thường gặp trong quá trình lắp ráp thân tàu;
+ Trình bày được quy trình gia công chế tạo bệ khuôn, lắp ráp chi tiết kết cấu thân tàu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật;
+ Trình bày được quy trình gia công được tôn vỏ tàu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật;
+ Trình bày được quy trình công nghệ gia công, lắp ráp cụm chi tiết kết cấu tàu thuỷ;
+ Trình bày được quy trình lắp ráp phân đoạn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
- Kỹ năng:
+ Sử dụng được các tài liệu để tra các tiêu chuẩn;
+ Vẽ được hình dáng, kích thước thực của các chi tiết, kết cấu thân tàu;
+ Chế tạo được các loại dưỡng và vẽ thảo đồ phục vụ cho gia công, lắp ráp kết cấu và tôn vỏ của thân tàu;
+ Gia công, lắp ráp được các chi tiết kết cấu thân tàu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật;
+ Gia công được tôn vỏ tàu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật;
+ Gia công, lắp ráp được chi tiết kết cấu thân tàu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật;
+ Lắp ráp được phân đoạn tàu thuỷ đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
- Thái độ:
+ Có nhận thức đúng về CNXH; tin tưởng vào chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước; có tinh thần trách nhiệm, có thái độ và đạo đức nghề nghiệp đúng đắn; có ý thức tổ chức kỷ luật và tác phong công nghiệp hiện đại.
+ Có thế giới quan và phương pháp làm việc khoa học, yêu nghề, tâm huyết với mọi công việc được giao; có tác phong miệng nói, tay làm; có tinh thần đoàn kết và sẵn sàng đấu tranh nhằm bảo vệ những thành quả của công cuộc xây dựng đất nước.
+ Tự tin, tư duy năng động; nhanh nhẹn, hoạt bát trong giao tiếp nghề nghiệp và quan hệ giúp tăng hiệu quả công việc; có ý thức cao để hoà nhập, hợp tác và luôn sẵn sàng làm việc theo nhóm.
1.3 Vị trí công tác sau tốt nghiệp:
Sau khi tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành vỏ tàu có thể làm việc tại các doanh nghiệp sản xuất đóng mới, bảo dưỡng, sửa chữa tàu thủy.
- Lập được ô mạng, vẽ được đường hình dáng tuyến hình tàu trên sàn phóng đảm bảo độ chính xác;
- Gia công, lắp ráp được chi tiết kết cấu thân tàu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật;
- Gia công được các tấm tôn vỏ tàu cong một chiều đảm bảo yêu cầu kỹ thuật;
- Lắp ráp được tôn vỏ tàu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật;
- Lắp ráp được các phân đoạn tàu thủy đảm bảo yêu cầu kỹ thuật;
- Phát hiện được những sai sót kỹ thuật, cách phòng ngừa, các biện pháp khắc phục trong quá trình gia công, lắp ráp kết cấu và tôn vỏ tàu.
2. Khối lượng kiến thức và thời gian khóa học
- Số lượng môn học, mô đun: 22
- Khối lượng kiến thức, kỹ năng toàn khóa: 1230 giờ